Thủ tục thành lập phòng khám đông y

Nguyễn Sơn - 24/08/2018

Đời sống phát triển, nhu cầu về y tế cũng gia tăng. Các phòng khám mọc lên như nấm, trong đó có không ít phòng khám đông y, hay phòng khám y học cổ truyền. Vì vậy, LOB xin giới thiệu đến quy khách hàng thủ tục thành lập phòng khám đông y.

 

LOB xin đưa ra ý kiến tham khảo như sau:

Căn cứ:

  1. Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009
  2. Nghị định 109/2016/NĐ-CP
  3. Các văn bản pháp luật khác có liên quan

 

Nội dung tư vấn:

Phòng khám đông y được gọi là phòng chẩn trị y học cổ truyền trong pháp luật. Vì liên quan đến sức khỏe, tính mạng của con người nên điều kiện thành lập hết sức khắt khe và chặt chẽ, bao gồm hai điều kiện (theo luật khám chữa bệnh 2009):

  • Được thành lập hợp pháp, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/quyết định thành lập/giấy phép đầu tư
  • Có giấy phép hoạt động do Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hoặc Giám đốc Sở Y tế cấp.

Cụ thể từng điều kiện sẽ phải được đảm bảo bằng việc thực hiện các thủ tục dưới đây:


I. Thủ tục thành lập

Trước hết, bạn cần lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp để thành lập đơn vị trước khi mở phòng khám. Sẽ có 2 loại hình cho bạn lựa chọn, đó là hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp.

Lựa chọn đăng ký Hộ kinh doanh cá thể

Nếu bạn chỉ có nhu cầu mở một phòng khám duy nhất, chỉ có dưới 10 nhân viên làm việc và sau này bạn không có nhu cầu mở rộng thêm hoạt động thì để đơn giản, bạn nên lựa chọn đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

Hình thức này có các ưu điểm:

  • Thủ tục đăng ký kinh doanh đơn giản
  • Kê khai và nộp thuế dễ dàng

Nhưng đồng thời hộ kinh doanh cũng có các nhược điểm:

  • Chỉ được phép kinh doanh tại một địa điểm duy nhất
  • Không được sử dụng trên 10 lao động
  • Không được xuất hóa đơn VAT (hóa đơn đỏ)

Khi lựa chọn hình thức đăng ký này, bạn thực hiện thủ tục như sau:

Bước 1: Soạn hồ sơ, bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh
  • Hợp đồng thuê nhà
  • Sổ đỏ (photo)
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân (Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu)

Bước 2: Nộp hồ sơ tại bộ phận "Một cửa" UBND cấp quận/huyện

Bước 3: Nhận kết quả và sang Chi cục thuế để tiến hành đăng ký mã số thuế

 

Lựa chọn thành lập Công ty

Nếu bạn lựa chọn thành lập Công ty, những hạn chế của Hộ kinh doanh sẽ không còn. Bạn có thể mở số lượng phòng khám không giới hạn, số lượng nhân viên có thể thay đổi tùy theo nhu cầu, có thể mở rộng kinh doanh và thực hiện các thủ tục thay đổi rất dễ ràng.

Tư cách pháp nhân của công ty sẽ giúp bạn thuận tiện trong giao dịch, vay vốn ngân hàng nếu cần. Tuy nhiên thủ tục thành lập công ty sẽ phức tạp hơn và các vấn đề thuế cũng rắc rối hơn

Để thành lập Công ty, bạn thực hiện thủ tục như sau:

Bước 1: Soạn hồ sơ thành lập doanh nghiệp bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Điều lệ công ty (doanh nghiệp tư nhân không cần văn bản này)
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân của thành viên công ty

Ngoài ra, với từng loại hình công ty thì sẽ có thể có thêm một số văn bản khác, như:

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch Đầu tư của tỉnh/thành phố nơi Công ty đặt trụ sở.

Bước 3: Nhận kết quả và thực hiện thủ tục thuế sau thành lập.
 

II. Thủ tục xin giấy phép hoạt động

Thủ tục xin giấy phép hoạt động khá phức tạp, đòi hỏi phòng khám phải đáp ứng được nhiều điều kiện khác nhau:

1. Cơ sở vật chất:

  • Địa điểm cố định, tách biệt với nơi sinh hoạt gia đình, bảo đảm đủ ánh sáng, có trần chống bụi, tường và nền nhà phải sử dụng các chất liệu dễ tẩy rửa, làm vệ sinh.
  • Phòng chẩn trị có diện tích ít nhất là 10 m2 và có nơi đón tiếp người bệnh.
  • Tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn đăng ký, phòng chẩn trị y học cổ truyền phải đáp ứng thêm các điều kiện sau đây:
    • Trường hợp có châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt thì phải có buồng hoặc bố trí nơi kê giường châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt có diện tích ít nhất là 05 m2 một giường bệnh;
    • Trường hợp có xông hơi thuốc thì phải có buồng xông hơi có diện tích ít nhất là 02 m2 và phải kín nhưng đủ ánh sáng.
    • Bảo đảm các điều kiện về an toàn bức xạ (nếu sử dụng các thiết bị bức xạ), xử lý chất thải y tế, phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật.
    •  Bảo đảm có đủ điện, nước và các điều kiện khác để phục vụ chăm sóc người bệnh.

2. Thiết bị y tế:

  • Nếu thực hiện việc khám bệnh, kê đơn, bốc thuốc:
    • Có tủ thuốc, các vị thuốc được đựng trong ô kéo hoặc trong chai lọ thủy tinh hoặc nhựa trắng có nắp và ghi rõ tên vị thuốc ở bên ngoài;
    • Có cân thuốc và phân chia các vị thuốc theo thang, giấy gói thuốc (không dùng giấy báo, giấy có chữ).
  • Trường hợp thực hiện việc châm cứu, xoa bóp, day ấn huyệt phải có ít nhất các thiết bị sau:
    • Có giường châm cứu, xoa bóp, day ấn huyệt;
    • Có đủ dụng cụ để châm cứu, xoa bóp, day ấn huyệt;
    • Có đủ dụng cụ và hướng dẫn xử lý vượng châm.
  • Trường hợp có xông hơi thuốc: Phải có hệ thống tạo hơi thuốc, van điều chỉnh, có bảng hướng dẫn xông hơi và hệ thống chuông báo trong trường hợp khẩn cấp.

3. Nhân sự:

Người làm việc tại cơ sở nếu thực hiện khám bệnh, chữa bệnh thì phải có chứng chỉ hành nghề và được phân công công việc phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong chứng chỉ hành nghề của người đó.

Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng chẩn trị y học cổ truyền phải là bác sỹ chuyên khoa y học cổ truyền hoặc y sỹ chuyên khoa y học cổ truyền hoặc là người có giấy chứng nhận là lương y do Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế cấp hoặc người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền và phải có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền.

Ngoài ra nhân sự cần có các điều kiện sau:

  • Có thời gian khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền ít nhất là 54 tháng đối với bác sỹ chuyên khoa y học cổ truyền;
  • Có thời gian khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền ít nhất là 48 tháng đối với y sỹ chuyên khoa y học cổ truyền;
  • Có thời gian khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền ít nhất là 36 tháng đối với lương y hoặc người có bài thuốc gia truyền hoặc người có phương pháp chữa bệnh gia truyền;
  • Là người hành nghề cơ hữu tại phòng chẩn trị y học cổ truyền.


Hy vọng thông qua bài viết này của LOB, Quý khách có thể nắm được thủ tục thành lập phòng khám đông y để áp dụng khi cần thiết.

 

Khuyến nghị:

  • LOB là thương hiệu về Pháp lý doanh nghiệp
  • Nội dung tư vấn pháp luật mà LOB cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay
Tags : hộ kinh doanh, phòng khám đông y, thành lập, thành lập phòng khám đông y, thủ tục, Thủ tục thành lập phòng khám đông y, tư vấn doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh
avatar
Xin chào
close nav
Tất cả danh mục