Thủ tục thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH)

Anh Triết - 25/08/2018


Đăng ký thành lập Công ty TNHH (đăng ký doanh nghiệp) là thủ tục bắt buộc đối với tổ chức, cá nhân muốn thành lập cho mình một công ty theo loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Hãy tham khảo bài viết của LOB để nắm rõ hơn về thủ tục này nhé!
 

I. TẠI SAO NÊN THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP

Việc thành lập doanh nghiệp nói chung hay thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) nói riêng là việc làm cần thiết và sẽ đem lại cho các bạn những lợi thế sau:

Thủ tục thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH)

 

II. QUY TRÌNH, THỦ TỤC THỰC HIỆN

Thủ tục thành lập Công ty TNHH có đôi chút khác biệt so với thành lập Công ty Cổ phần đó là do trong Công ty TNHH nói chung lại bao gồm hai loại hình nhỏ hơn đó là:

  • Công ty TNHH một thành viên: chỉ có 01 (01) người góp vốn gọi là chủ sở hữu
  • Công ty TNHH hai thành viên trở lên: có từ 02 (hai) đến 50 (năm mươi) người góp vốn gọi là thành viên góp vốn.

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt hai loại hình trên bạn có thể tham khảo thêm video phân biệt các loại hình doanh nghiệp sau:

Bước 1: Soạn hồ sơ:

Hồ sơ thành lập Công ty TNHH bao gồm:

  • Giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp;
  • Điều lệ Công ty TNHH;
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ sở hữu (nếu là Công ty TNHH một thành viên) hoặc các thành viên góp vốn (nếu là Công ty TNHH hai thành viên trở lên)
  • Giấy tờ đăng ký kinh doanh, đăng ký hoạt động, quyết định thành lập...đối với chủ sở hữu hoặc thành viên góp vốn là pháp nhân.
  • Danh sách thành viên Công ty (nếu là Công ty TNHH hai thành viên trở lên).
  • Văn bản ủy quyền: Nếu bạn không trực tiếp thực hiện thủ tục này mà nhờ người thân hoặc sử dụng dịch vụ của các đơn vị dịch vụ thành lập doanh nghiệp thì cần lưu ý bổ sung thêm văn bản ủy quyền.

Một số lưu ý thêm:

Khi thành lập doanh nghiệp, bạn cũng cần lưu ý một số thông tin quan trọng như sau:

  • Lưu ý khi đặt tên doanh nghiệp (có video hướng dẫn)
  • Lưu ý khi lựa chọn các loại hình doanh nghiệp (có video hướng dẫn)
  • Lưu ý khi lựa chọn địa chỉ trụ sở doanh nghiệp (có video hướng dẫn)
  • Lưu ý khi lựa chọn vốn điều lệ doanh nghiệp (có video hướng dẫn)

 

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị bộ hồ sơ hoàn thiện như nói ở trên, bạn thực hiện việc nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh thành phố nới bạn dự kiến đặt địa chỉ trụ sở cho Công ty của mình.

Hiện nay, có hai hình thức nộp hồ sơ, đó là:

  • Đăng ký kinh doanh trực tiếp: Tức là bạn nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận "một cửa" của Phòng Đăng ký kinh doanh.
  • Đăng ký kinh doanh qua mạng: Tức là bạn nộp hồ sơ qua mạng điện tử (thành lập doanh nghiệp online). Bạn sẽ phải trực tiếp ra bộ phận "một cửa" nộp lại bản giấy (bản cứng) sau khi hồ sơ nộp qua mạng đã hợp lệ. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng về đăng ký tài khoản đăng ký kinh doanh. 

Hiện nay, một số địa phương (như Hà Nội) đã không cho phép nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp trực tiếp nữa mà chỉ chấp nhận hình thức nộp qua mạng. Bạn nên đặc biệt lưu ý.

Sau khi nộp xong hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ trả lại bạn một tờ giấy biên nhận hồ sơ. Văn bản này đồng thời cũng là giấy hẹn trả kết quả và thông thường sẽ là sau 03 (ba) ngày làm việc.


Bước 3: Nhận kết quả

Đến ngày trên giấy hẹn, bạn quay trở lại Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả. Sẽ có hai tình huống có thể xảy ra:

  • Hồ sơ hợp lệ: Bạn nhận kết quả là Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp và thông báo về cơ quan thuế quản lý tại Bộ phận "một cửa".
  • Hồ sơ không hợp lệ: Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ có văn bản hướng dẫn bạn sửa đổi hồ sơ sao cho phù hợp. Bạn thực hiện theo hướng dẫn này rồi nộp lại hồ sơ như ở Bước 2.


Bước 4: Thủ tục sau thành lập

Như đã nói trong video, việc nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chỉ là bước khởi đầu trong việc đưa Công ty của bạn đi vào hoạt động ổn định. Sau đó, bạn còn phải thực hiện hàng loạt những thủ tục sau đây:

  • Thông báo sử dụng mẫu con dấu (có video hướng dẫn)
  • Thông báo tài khoản ngân hàng (có video hướng dẫn)
  • Thủ tục thuế ban đầu hay thuế sau thành lập (có video hướng dẫn): 
    • Tờ khai môn bài và nộp lệ phí môn bài
    • Thông báo phát hành hóa đơn
    • Đề nghị đặt in hóa đơn
    • Thuế kiểm tra trụ sở công ty
    • ....
  • Bảo hộ nhãn hiệu
  • Thông báo Website
  • ....

Sau khi thực hiện những thủ tục này, bạn mới có thể hoàn toàn yên tâm để đưa Công ty của mình đi vào hoạt động bình thường.


Trên đây là bài viết về thủ tục đăng ký thành lập Công ty TNHH của LOB. Hy vọng, những nội dung trên sẽ có ý nghĩa thiết thực với các ban.
 

Tham khảo dịch vụ của LOB:

 

 

Tags : công ty tnhh, công ty tnhh 1 thanh vien, công ty tnhh 2 thành viên, thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp, tư vấn doanh nghiệp
avatar
Xin chào
close nav
Tất cả danh mục