Thủ tục thành lập Công ty hợp danh

Anh Triết - 09/09/2018

Đăng ký thành lập Công ty hợp danh (đăng ký doanh nghiệp) là một trong những trường hợp đặc biệt khi một số những người rất thân thiết hoặc có sự gắn bó rất đặc biệt cùng hợp tác kinh doanh. Ngoài ra, trong một số ngành, nghề có điều kiện cũng bắt buộc những người thành lập phải lựa chọn mô hình Công ty hợp danh.

Hãy tham khảo bài viết về thủ tục này của LOB để nắm rõ hơn nhé!
 

I. TẠI SAO NÊN THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP

Việc thành lập doanh nghiệp nói chung hay thành lập Công ty Hợp danh nói riêng là hết sức cần thiết, giúp trang bị cho những nhà kinh doanh hành trang pháp lý vững chắc.

Tuy nhiên, do tính chất hoạt động đặc biệt nên Công ty hợp danh chỉ phù hợp với những người thật sự thân thiết, cùng chung mục tiêu hoặc trong một số những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về loại hình công ty.

Thủ tục thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH)

 

II. QUY TRÌNH, THỦ TỤC THỰC HIỆN


Trước khi thực hiện thủ tục đăng ký thành lập, người thành lập Công ty hợp danh cần biết một số đặc điểm pháp lý sau của loại hình công ty này như:

  • Phải có ít nhất 02 (hai) thành viên hợp danh trở lên; thành viên hợp danh bắt buộc phải là cá nhân;
  • Thành viên hợp danh chịu trách nhiệm vô hạn bằng tài sản của mình với các nghĩa vụ của Công ty;
  • Thành viên hợp danh không được làm chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc thành viên hợp danh của Công ty hợp danh khác, trừ khi được các thành viên hợp danh còn lại đồng ý;
  • Công ty hợp danh có thể có thêm thành viên góp vốn là cá nhân hoặc tổ chức; thành viên góp vốn chỉ phải chịu trách nhiệm trong phạm vi vốn góp.

 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số đặc điểm của Công ty Cổ phần và Công ty TNHH qua video sau đây:

Bước 1: Soạn hồ sơ:

Để thực hiện thủ tục thành lập Công ty hợp danh bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm:

  • Giấy đề nghị thành lập Công ty hợp danh;
  • Điều lệ Công ty hợp danh;
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân của thành viên hợp danh hoặc thành viên góp vốn là cá nhân: chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu .v.v.
  • Giấy tờ đăng ký kinh doanh, đăng ký hoạt động, quyết định thành lập...đối với thành viên góp vốn là pháp nhân.
  • Danh sách thành viên.
  • Văn bản ủy quyền: trong trường hợp bạn không trực tiếp thực hiện thủ tục này mà nhờ người thân hoặc sử dụng dịch vụ của các đơn vị dịch vụ thành lập doanh nghiệp.

Một số lưu ý thêm:

Khi thành lập công ty hợp danh nói riêng và thành lập doanh nghiệp nói chung, bạn cũng cần lưu ý một số thông tin quan trọng như sau:

  • Lưu ý khi đặt tên doanh nghiệp (có video hướng dẫn)
  • Lưu ý khi lựa chọn các loại hình doanh nghiệp (có video hướng dẫn)
  • Lưu ý khi lựa chọn địa chỉ trụ sở doanh nghiệp (có video hướng dẫn)
  • Lưu ý khi lựa chọn vốn điều lệ doanh nghiệp (có video hướng dẫn)

 

Bước 2: Nộp hồ sơ

Khi hồ sơ đã chuẩn bị hoàn thiện, bạn cần thực hiện việc nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinhd doanh - Thuộc Sở Kế Hoạch Đầu tư.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014, bạn có thể lựa chọn  một trong hai hình thức nộp hồ sơ sau:

  • Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp trực tiếp: Bạn sẽ nộp hồ sơ bản giấy trực tiếp tại bộ phận "một cửa" của Phòng Đăng ký kinh doanh.
  • Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp qua mạng: Bạn sẽ nộp bản Scan qua cổng thông tin điện tử về đăng ký doanh nghiệp: dangkykinhdoanh.gov.vn. Để nộp được hồ sơ, bạn phải lập tài khoản. Và đến khi hồ sơ hợp lệ bạn phải nộp lại bản hồ sơ gốc để được nhận kết quả.


Lưu ý: Hiện này, Thành phố Hà Nội chỉ chấp nhận việc nộp hồ sơ qua mạng điện tử mà không tiếp nhận hồ sơ nộp trực tiếp.

Sau khi nộp xong hồ sơ, tuy vào phương thức nộp mà bạn sẽ nhận được giấy biên nhân (đồng thời là giấy hẹn trả kết quả) bằng văn bản hoặc gửi qua email.


Bước 3: Nhận kết quả

Đến ngày trả kết quả, bạn tới Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả. Sẽ có hai tình huống có thể xảy ra:

  • Hồ sơ không hợp lệ: Bạn sửa lại hồ sơ theo văn bản hướng dẫn của Phòng Đăng ký kinh doanh (chính là thông báo sửa đổi, bổ sung bạn nhận được). Sau khi hoàn tất sửa đổi, bạn nộp lại hồ sơ như bước 2.
  • Hồ sơ hợp lệ: Tại Bộ phận "một cửa", bạn nhận kết quả là Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp và thông báo về cơ quan thuế quản lý.


Bước 4: Thủ tục sau thành lập

Sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, bạn cần thực hiện thêm một số thủ tục sau đây để có thể hoàn toàn yên tâm đưa công ty đi vào hoạt động:

  • Thông báo sử dụng mẫu con dấu (có video hướng dẫn)
  • Thông báo tài khoản ngân hàng (có video hướng dẫn)
  • Thủ tục thuế ban đầu hay thuế sau thành lập (có video hướng dẫn): 
    • Tờ khai môn bài và nộp lệ phí môn bài
    • Thông báo phát hành hóa đơn
    • Đề nghị đặt in hóa đơn
    • Thuế kiểm tra trụ sở công ty
    • ....
  • Bảo hộ nhãn hiệu
  • Thông báo Website
  • ....


Trên đây là bài viết về thủ tục đăng ký thành lập Công ty Hợp danh của LOB. Hy vọng, những nội dung trên sẽ có ý nghĩa thiết thực với các ban.
 

Tham khảo dịch vụ của LOB:

avatar
Xin chào
close nav
Tất cả danh mục