Thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng nội thất

Nguyễn Sơn - 14/08/2018

LOB xin hân hạnh giới thiệu thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng nội thất để giúp Quý khách hàng tham khảo và thực hiện thủ tục một cách dễ dàng nhất.

Có thể nói, phú quý sinh lễ nghĩa. Đời sống càng phát triển, nhu cầu trang trí, làm đẹp cho nhà cửa cũng tăng theo. Nhiều người, nhất là các bạn trẻ mong muốn sở hữu riêng cho mình những cửa hàng nội thất

 

LOB xin đưa ra ý kiến tham khảo như sau:

Căn cứ:

  1. Luật Doanh nghiệp năm 2014
  2. Nghị định 78/2015/NĐ-CP
  3. Các văn bản pháp luật khác có liên quan

 

Nội dung tư vấn:

Bạn muốn mở cửa hàng nội thất? Vậy thì đầu tiên, bạn cần phải xác định rõ mong muốn, dự định và điều kiện của mình để lựa chọn loại hình kinh doanh cho phù hợp. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai và hướng đi của riêng bạn.

Bạn có thể lựa chọn một trong hai loại hình: Hộ kinh doanh hoặc công ty

Trường hợp 1: Lựa chọn đăng ký Hộ kinh doanh cá thể

Nếu bạn chỉ có nhu cầu mở một cửa hàng duy nhất, chỉ có dưới 10 nhân viên làm việc và sau này bạn không có nhu cầu mở rộng thêm hoạt động thì để đơn giản, bạn nên lựa chọn đăng ký hộ kinh doanh cá thể cho cửa hàng nội thất của mình.

Hình thức này có các ưu điểm:

  • Đăng ký kinh doanh tương đối đơn giản
  • Kê khai và nộp thuế dễ dàng

Nhưng đồng thời hộ kinh doanh cũng có các nhược điểm:

  • Chỉ được kinh doanh tại một địa điểm
  • Không được sử dụng trên 10 lao động
  • Không được xuất hóa đơn VAT (hóa đơn đỏ)

Khi lựa chọn hình thức đăng ký này, bạn thực hiện thủ tục như sau:

Bước 1: Soạn hồ sơ, bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh
  • Hợp đồng thuê nhà
  • Sổ đỏ (photo)
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân (Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu)

Bước 2: Nộp hồ sơ tại bộ phận "Một cửa" UBND cấp quận/huyện

Bước 3: Nhận kết quả và sang Chi cục thuế để tiến hành đăng ký mã số thuế

Trường hợp 2: Lựa chọn thành lập Công ty

Khi thành lập Công ty, những hạn chế của Hộ kinh doanh sẽ không còn. Số lượng cửa hàng của công ty bạn không bị giới hạn, số lượng nhân viên có thể thay đổi tùy theo nhu cầu, có thể mở rộng kinh doanh và thực hiện các thủ tục thay đổi rất dễ ràng.

Đặc biệt, Công ty có tư cách pháp nhân, giúp bạn thuận tiện trong giao dịch, vay vốn ngân hàng nếu cần. Tuy nhiên thủ tục thành lập công ty sẽ phức tạp hơn và các vấn đề thuế cũng rắc rối hơn

Để thành lập Công ty, bạn thực hiện thủ tục như sau:

Bước 1: Soạn hồ sơ thành lập doanh nghiệp bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Điều lệ công ty (doanh nghiệp tư nhân không cần văn bản này)
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân của thành viên công ty

Ngoài ra, với từng loại hình công ty thì sẽ có thể có thêm một số văn bản khác, như:

  • Danh sách thành viên (Công ty TNHH 2 TV trở lên)
  • Danh sách thành viên hợp danh (Công ty hợp danh)
  • Danh sách cổ đông (Công ty Cổ phần)

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch Đầu tư của tỉnh/thành phố nơi Công ty đặt trụ sở.

Bước 3: Nhận kết quả và thực hiện thủ tục thuế sau thành lập.
 

Ngoài ra, cũng cần chú ý đến việc lựa chọn và mã hóa ngành nghề kinh doanh theo  hệ thống ngành nghề kinh tế của Việt Nam sao cho phù hợp với công việc của bạn. Thông thường đối với kinh doanh nội thất thì bạn phải đăng ký những ngành nghề sau:

STT Mã ngành Tên ngành
1 1323 Sản xuất thảm, chăn đệm
2 1621 Sản xuất gỗ dán, gỗ lạng, ván ép và ván mỏng khác
3 1629 Sản xuất sản phẩm khác từ gỗ; sản xuất sản phẩm từ tre, nứa, rơm, rạ và vật liệu tết bện
4 4649 Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình
5 4753 Bán lẻ thảm, đệm, chăn, màn, rèm, vật liệu phủ tường và sàn trong các cửa hàng chuyên doanh
6 4759 Bán lẻ đồ điện gia dụng, giường, tủ, bàn, ghế và đồ nội thất tương tự, đèn và bộ đèn điện, đồ dùng gia đình khác chưa được phân vào đâu trong các cửa hàng chuyên doanh
7 4791 Bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng qua bưu điện hoặc internet
8 8299

Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại chưa được phân vào đâu:

Xuất nhập khẩu các mặt hàng công ty kinh doanh

 

Sau khi hoàn thành việc đăng ký công ty, bạn phải tiến hành thủ tục sau thành lập như thông báo mẫu dấu, thông báo thuế và nộp thuế theo quy định.

 

Ngoài ra, bạn sẽ cần  phải chuẩn bị thêm một số vấn đề khác để đảm điều kiện kinh doanh như phòng chống cháy nổ, chống ô nhiễm tiếng ồn khi sản xuất, lắp đặt đồ dùng,.... Bạn cũng nên chuẩn bị sẵn sàng các hóa đơn chứng từ chứng minh xuất xứ hàng hóa khi cơ quan chức năng có yêu cầu.


Hy vọng thông qua bài viết này của LOB, Quý khách có thể nắm được thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng nội thất để áp dụng khi cần thiết.

 

Khuyến nghị:

  • LOB là thương hiệu về Pháp lý doanh nghiệp
  • Nội dung tư vấn pháp luật mà LOB cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay
Tags : cửa hàng nội thất, Thành lập doanh nghiệp, thủ tục, thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng nội thất, đăng ký kinh doanh, đăng ký kinh doanh cửa hàng nội thất
avatar
Xin chào
close nav
Tất cả danh mục