Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu

Nguyễn Sơn - 10/09/2018

Nhãn hiệu và thương hiệu là 2 khái niệm bị rất nhiều người nhầm lẫn với nhau. Cả 2 đều có những đặc điểm riêng, công dụng riêng của mình. Nếu bạn đang băn khoăn, thắc mắc về vấn đề này, hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn.

 

LOB xin đưa ra ý kiến tham khảo như sau:

Căn cứ:

  1. Luật Sở hữu trí tuệ 2005
  2. Các văn bản pháp luật khác có liên quan

 

Nội dung tư vấn:

Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn mình có được một thương hiệu trên thị trường. Nhưng ai cũng đã từng được nghe đến nhãn hiệu nổi tiếng. Vậy thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào?

Thương hiệu và nhãn hiệu được phân biệt bởi những tiêu chí sau:

Tiêu chí Thương hiệu Nhãn hiệu
Khái niệm Theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức. Theo định nghĩa tại Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Pháp lý Thương hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là người công nhận. Pháp luật không bảo hộ. Nhãn hiệu là đối tượng của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam nên nhãn hiệu được pháp luật công nhận và bảo hộ.
Nhận thức Hình tượng về hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng Từ ngữ, hình ảnh, biểu tượng…giúp khách hàng nhận diện bên ngoài của hàng hóa
Quá trình hình thành Xây dựng lòng tin nơi khách hàng Chỉ cần thiết kế logo, nhãn hiệu và đăng ký bảo hộ 
Tính ổn định Thương hiệu tồn tại lâu hơn nhãn hiệu, ít thay đổi Nhãn hiệu dễ dàng thay đổi theo nhu cầu, thị hiếu khách hàng 
Số lượng Tổ chức cá nhân thường chỉ sở hữu 1 hoặc một số thương hiệu nhất định Không giới hạn, có thể sở hữu rất nhiều nhãn hiệu

 

Ngoài những tiêu chí cơ bản nêu trên, thương hiệu và nhãn hiệu vẫn còn một số sự khác biệt nhỏ khác. Việc phân biệt và hiểu rõ hai khái niệm này sẽ rất có ích cho bạn trong việc định hình và phát triển ý tưởng kinh doanh của mình.

 

Khuyến nghị:

  • LOB là thương hiệu về Pháp lý doanh nghiệp
  • Nội dung tư vấn pháp luật mà LOB cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay
Tags : nhãn hiệu, Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu, so sánh nhãn hiệu và thương hiệu, sở hữu trí tuệ, thương hiệu, tư vấn doanh nghiệp
avatar
Xin chào
close nav
Tất cả danh mục