Doanh nghiệp cần làm gì sau khi đã hoàn tất các thủ tục thành lập doanh nghiệp?

Linh Linh - 02/11/2018

 

Hiện nay, việc đăng ký thành lập doanh nghiệp không còn gặp khó khăn và tốn kém như trước đây vì có thể thực hiện trực tuyến, tiết kiệm thời gian và công sức hơn cho doanh nghiệp. Nhưng chắc hẳn nhiều người thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp vẫn còn những thắc mắc về các thủ tục sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký doanh nghiệp trên phòng đăng ký kinh doanh.

Vì vậy, LOB xin gửi tới các bạn bài viết dưới đây để bạn đọc có những hiểu biết cơ bản về các hoạt động cần phải thực hiện khi công ty chuẩn bị đi vào hoạt động.

LOB xin đưa ra ý kiến tham khảo như sau:

Căn cứ:

  1. Luật Doanh nghiệp năm 2014
  2. Luật Giao dịch điện tử 2005
  3. Nghị định 139/2016/NĐ-CP
  4. Nghị định 26/2007/NĐ-CP
  5. Thông tư 37/2017/TT-BTC

 

Nội dung tư vấn:

1. Nộp lệ phí môn bài

Điều đầu tiên phải làm là nộp lệ phí môn bài cho công ty. Lệ phí môn bài là một khoản phí "cứng" nộp theo từng năm và khoản phí này phụ thuộc vào số vốn điều lệ của công ty.

Hiện nay, theo quy định mới nhất năm 2018 thì lệ phí môn bài dao động trong khoảng từ 2.000.000đ đến 3.000.000đ tương ứng với số vốn điều lệ của công ty:

  • Dưới 10 tỷ đồng: Công ty phải nộp 2.000.000đ/năm 
  • Từ 10 tỷ đồng trở lên: Công ty phải nộp 3.000.000đ/năm.
  • Đối với các doanh nghiệp thành lập trong 6 tháng đầu năm thì phải nộp thuế cho cả một năm, còn các công ty thành lập vào 6 tháng cuối năm thì chỉ cần nộp một nửa lệ phí của năm đó (1.000.000đ đến 1.500.000đ).

Lệ phí môn bài phải được nộp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp công ty chưa phát sinh doanh thu, nếu vượt quá thời hạn thì công ty sẽ bị phạt

 

2. Chữ ký số

Hiện nay, ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thì các chi cục thuế đều đã áp dụng việc nhận tờ khai lệ phí môn bài qua hình thức điện tử chứ không nhận tờ khai giấy qua bộ phận một cửa nữa nên để có thể nộp được tờ khai trực tuyến thì các công ty phải có chữ ký số.

Về bản chất, chữ ký số là chữ kí điện tử được đặt trong hình thức của 1 chiếc USB nhằm mục đích xác nhận đó là người của công ty thực hiện việc nộp tờ khai lệ phí môn bài và các giấy tờ cần thiết trong quá trình hoạt động của công ty.


3. Hoá đơn

Mục đích chính của nhiều người khi thành lập công ty là có thể xuất hoá đơn cho khách hàng, cho đối tác. Trước đây, có 2 lựa chọn cho doanh nghiệp là có thể xuất hoá đơn giấy hoặc hoá đơn điện tử. Tuy nhiên theo quy định mới hiện nay thì các doanh nghiệp mới thành lập bắt buộc phải áp dụng hoá đơn điện tử. 

Hoá đơn điện tử được cung cấp trên nền tảng một trang web, người dùng cần lập một tài khoản riêng và dùng thiết bị chữ kí số để ký hoá đơn này. Tất cả những gì người dùng cần làm là truy cập vào trang web, nhập mã số thuế của khách hàng và các thông tin khác như họ tên, địa chỉ,...sẽ tự động được điền vào nhằm hạn chế việc sai sót khi ghi hoá đơn.

Sau khi xuất hoá đơn, ký bằng chữ ký số thì người dùng chỉ cần gửi đường link liên kết cho khách hàng của mình, đường link có thể được in ra hoặc được lưu trữ dưới dạng bản mềm để có thể sử dụng hay báo cáo tài chính sau này giống như việc sử dụng hoá đơn giấy

 

4. Thông báo phát hành hoá đơn

Để có thể sử dụng hoá đơn điện tử của mình thì ngoài việc ký hợp đồng cung cấp với nhà cung cấp thì người thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp cần phải thông báo phát hành hoá đơn để cơ quan thuế biết được rằng công ty sẽ dùng hoá đơn đó cho khách hàng, đối tác của mình.

Thông báo phát hành hoá đơn phải được nộp qua mạng bằng việc sử dụng chữ ký số lên cơ quan Thuế và trong khoảng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan Thuế sẽ xuống kiểm tra trụ sở kết hợp với 1 số cán bộ phường, công ty cần chuẩn bị giấy tờ và trang thiết bị cơ bản để đảm bảo buổi kiểm tra diễn ra thuận lợi như: Bảng tên công ty (bao gồm tên, Mã số thuế, địa chỉ,..), một số giấy tờ có liên quan đến hoạt động công ty,... 

 

5. Mở tài khoản ngân hàng

Mở tài khoản ngân hàng không phải là một hoạt động bắt buộc thực hiện, tuy nhiên việc mở tài khoản ngân hàng sẽ đem lại rất nhiều tiện ích: giao dịch với khách hàng một cách đáng tin và thuận tiện; nộp thuế qua tài khoản ngân hàng mà không phải đi trực tiếp giúp tiết kiệm thời gian cho công ty.

Để mở tài khoản ngân hàng thì người thực hiện cần phải chuẩn bị một số giấy tờ: Điều lệ công ty, Thông báo mẫu dấu công ty, Bản sao công chứng Giấy đăng ký doanh nghiệp,... và liên hệ với Ngân hàng nơi công ty muốn mở tài khoản để có thể được hướng dẫn thủ tục cần thiết Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày tài khoản được ngân hàng cấp, công ty phải thực hiện thủ tục thông báo tài khoản ngân hàng với Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan Thuế.

Trên đây là những thủ tục cần biết sau khi thành lập doanh nghiệp theo quy định pháp luật, LOB hy vọng dựa vào đó, bạn có thể có những phương án lựa chọn trụ sở phù hợp. Trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ thêm hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp của chúng tôi, bạn đừng ngần ngại nhấc máy vào gọi chúng tôi qua số điện thoại sau:

 

CHÚNG TÔI HÂN HẠNH CUNG CẤP DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP:

0971.624.624

 

Khuyến nghị:

  • LOB là thương hiệu về Pháp lý doanh nghiệp
  • Nội dung tư vấn pháp luật mà LOB cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay
Tags : hoá đơn, lệ phí môn bài, thủ tục, tư vấn doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh
avatar
Xin chào
close nav
Tất cả danh mục